AD (728x60)

Xét nghiệm - Cách duy nhất để biết có nhiễm HIV hay ko

Share & Comment
Hiện nay xét nghiệm HIV được rộng rãi rộng rãi. Nếu muốn biết mình có nhiễm HIV hay ko, bạn hãy đến một trong những cơ sở xét nghiệm giải đáp HIV. Bác sĩ xét nghiệm sẽ giữ bí mật về tên, tuổi, địa chỉ và kết quả xét nghiệm của bạn. Nếu cảm thấy ko vô tư, bạn cũng có thể đề nghị ko để lại tên, địa chỉ.

Bác sĩ sẽ lấy một ít máu của bạn và tìm kháng thể kháng HIV. Đây là chất mà cơ thể tạo ra để chống lại HIV, đáng tiếc là nó bất lực trước con virus đó, nhưng lại trở thành công cụ để ta phát hiện có nhiễm HIV hay ko. Việc tìm HIV trực tiếp trong máu thì ko thực hiện được vì kỹ thuật phức tạp, chi phí quá cao.

Xét nghiệm tìm kháng thể này có nhược điểm là có khi cơ thể đã nhiễm HIV nhưng lượng kháng thể sinh ra còn quá nhỏ, xét nghiệm chưa thấy được. Tình trạng này có thể kéo dài trong 3 - 6 tháng sau khi nhiễm, gọi là “thời kỳ cửa sổ”.


Kết quả xét nghiệm HIV có thể là:


- Dương tính: Máu có kháng thể kháng HIV, có nghĩa bạn mang HIV. Chỉ có ví như trẻ sơ sinh là khác, vì có khi bé ko có virus nhưng lại có kháng thể của cơ thể mẹ truyền sang. Đối với trẻ em, phải 6-12 tháng sau khi sinh mới kết luận chính xác được.

- Âm tính: Máu ko có kháng thể HIV. Có hai khả năng: Hoặc bạn ko nhiễm HIV, hoặc bạn có HIV nhưng đang trong “thời kỳ cửa sổ”. Bạn nên xét nghiệm lại sau khoảng 3-6 tháng, và cứng cáp do vậy trong thời điểm chờ đợi này, đừng để cho mình có nguy cơ lây nhiễm mới.

- Không rõ: Nguyên nhân có thể là bạn đang trong “thời kỳ cửa sổ”, cũng có thể do bạn dùng một số loại thuốc nào đó tác động đến khả năng nhận diện kháng thể nên ko xét nghiệm được rõ ràng. Bác sĩ xét nghiệm sẽ hướng dẫn bạn xét nghiệm lại.
 
Bài "Xét nghiệm - Cách duy nhất để biết có nhiễm HIV hay ko"
Theo Y Khoa
Tags:

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bài đăng xem nhiều

Thông tin sức khỏe

Copyright © Sức khỏe đời sống | Designed by Templateism.com